Thứ Sáu, 15 tháng 3, 2013

GIỚI KHOA HỌC CHẤN ĐỘNG: TÌM RA BẰNG CHỨNG THUYẾT PHỤC VỀ HẠT CỦA CHÚA


Dân Việt- Chỉ một ngày sau khi Giáo hội công giáo có Giáo hoàng mới, Tổ chức nghiên cứu hạt nhân châu Âu cho biết họ đã có bằng chứng xác thực về sự tồn tại của Higgs-loại hạt được mệnh danh là Hạt của Chúa.

Hồi tháng 6 năm ngoái, Tổ chức nghiên cứu hạt nhân châu Âu (CERN)-tổ chức có trụ sở tại Geneva, Thụy Sĩ, đã công bố họ đã tìm thấy một loại hạt “có vẻ giống hạt Higgs” dù họ không mấy chắc chắn. Khi đó, tổ chức này cho biết còn cần thêm thời gian để kiểm chứng số liệu và chính thức xác nhận kết quả kể trên. Và ngày giới khoa học trông đợi đã đến.
Máy gia tốc hạt lớn nhất thế giới, nơi các nhà khoa học tìm ra Hạt của Chúa. Ảnh: Daily Mail
Theo tờ Hutchnews (Mỹ)hôm qua CERN đã chính thức xác nhận hạt họ tìm ra là Higgs, hạt nhỏ dưới cấp nguyên tử (hạ nguyên tử) và được cho là yếu tố quyết định để tạo ra khối lượng cho vật chất.
“Thứ chúng tôi tìm được chính là hạt Higgs. Dù vậy, sẽ còn mất rất nhiều thời gian và nghiên cứu để biết được thực sự loại hại này là thế nào”, Joe Incandela, một nhà vật lý đứng đầu trong dự án quy tụ đến 3.000 nhà khoa học này của CERN cho hay.
Được biết, Tổ chức nghiên cứu hạt nhân châu Âu đã phải bỏ ra 10 tỷ USD để tạo ra chiếc máy gia tốc hạt lớn nhất thế giới tại biên giới Pháp-Thuỵ Sĩ để mô phỏng, tái hiện lại từ 1 phần nghìn tỷ đến 2 phần nghìn tỷ của một giây sau khi vụ nổ Big Bang xảy ra. Kết quả thật đáng kinh ngạc khi thứ họ tìm được là hạt Higgs, thứ vốn dĩ đã được nhà vật lý người Anh Peter Higgs mô tả trong lý thuyết của ông từ năm 1964.
“Thứ chúng ta tìm được rất giống với những gì được nhà vật lý Peter Higgs mô tả. Nếu có sai khác thì chỉ một chút ít thôi”, ông Sean Carroll, một chuyên gia vật lý của Mỹ cho hay.
Hạt Higgs còn được gọi là Hạt của Chúa vì vai trò của nó trong vụ nổ Big Bang cách đây 13,7 tỉ năm tạo nên vũ trụ của chúng ta. Giới khoa học tin rằng nếu không có các hạt Higgs, không chỉ loài người mà tất cả các nguyên tử trong vũ trụ đều sẽ không tồn tại. Việc tìm ra loại hạt này cũng đã giải đáp bí ẩn khiến giới khoa học bó tay từ bao lâu nay: tại sao vật chất lại có khối lượng?
Theo lý thuyết, hạt Higgs được hình thành từ vụ nổ kèm với lực vô hình được gọi là trường Higgs. Khi hạt Higgs va chạm với những hạt không có khối lượng khiến chúng di chuyển chậm lại và trở nên có khối lượng. Những hạt này sẽ liên kết với nhau, tạo nên các hành tinh trong đó có Trái đất của chúng ta.
Với việc CERN chính thức xác nhận đã tìm ra Hạt của Chúa, nhiều khả năng giải Nobel Vật lý năm nay sẽ khó lọt khỏi tay nhà vật lý Peter Higgs. 

Không có nhận xét nào: