Chủ Nhật, 1 tháng 9, 2013

KỸ NĂNG ỨNG PHÓ KHI MÁY BAY GẶP SỰ CỐ

Sưu tầm của Trịnh Thị Thu Hồng

Theo các chuyên gia hàng không, đi máy bay an toàn hơn các phương tiện khác, và bạn cần tận dụng 90 giây để thoát hiểm khi gặp nạn.
Đi máy bay rất an toàn vì hai lý do: đầu tiên là tai nạn hiếm khi xảy ra. Theo Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế (IATA), mỗi 1,2 triệu chuyến bay mới có một tai nạn. Thứ hai, hầu hết các vụ tai nạn hàng không đều có khả năng sống sót. Ủy ban An toàn và Giao thông vận tải Quốc gia Mỹ (NTSB) báo cáo hơn 80%  số vụ tai nạn hàng không thương mại đều có người còn sống. Trong thực tế, một tai nạn ô tô có thể gây tử vong gấp 15 lần một tai nạn máy bay.

Những kỹ năng thoát hiểm cần nhớ:

Chìa khóa để sống sót trong tai nạn hàng không là vẫn tỉnh táo trong “khoảnh khắc vàng” - 90 giây ngay sau tác động (va chạm mạnh, rơi nổ…).
Khách có thể thực hiện các bước để tự bảo vệ mình trong trường hợp xảy ra sự cố:

Đầu tiên: Phải chấp hành nội qui hàng không, luôn cài chặt dây an toàn, ngay cả khi máy bay không gặp nhiễu loạn, trồi sụt (turbulence).


Bước thứ hai: Làm quen với các tính năng an toàn của máy bay. Việc hiểu biết cách vận hành các thiết bị an toàn, xác định vị trí cửa thoát hiểm gần nhất và theo hướng dẫn của phi hành đoàn trong trường hợp khẩn cấp là rất quan trọng.


Bước thứ 3: Trang bị quần áo, giầy dép có tính bảo hộ cao, điều này giúp giảm độ va chạm khi gặp sự cố

Bước 4: Nếu vì lý do nào đó, không tiếp cận được với túi khí, hãy sử dụng miếng vải ướt hoặc quần áo để hít thở tránh khí độc.

Một số kỹ năng quan trọng khác tạo thêm cơ hội sống sót trong tai nạn, nếu thực hiện đúng các tư thế trong trường hợp khẩn cấp do phi hành đoàn hướng dẫn, như “khom người, tựa đầu vào ghế trước…”.Tư thế này giữ cho cơ thể bạn không bị tung lên, va đập vào ghế trước, có thể gây chấn thương nặng ở đầu hoặc cổ và có thể khiến bạn không thể thoát khỏi máy bay trong 90 giây quyết định. Nên tháo kiếng và loại bỏ những vật dụng sắc nhọn ra khỏi cơ thể.

Cuối cùng: Bạn nên thoát ngay ra khỏi máy bay và tìm người thân của mình ở bên ngoài. Không nên cố mang theo hành lý, đều này làm giảm quá trình thoát ra ngoài máy bay của bạn và hành khách khác

Nhìn chung: Những vị trí ghế ngồi ở lối hành lang an toàn hơn vị trí gần cửa sổ. Hành khách ngồi phía sau có nhiều khả năng sống sót hơn dãy ghế hàng đầu

 

Không có nhận xét nào: