Thứ Sáu, 26 tháng 7, 2013

NGỠ NGÀNG CÔNG TRÌNH 'ĐỘC' CỦA KIẾN TRÚC SƯ ÁO

Mời các anh chị già học trường ĐHKT Hà Nội xem bài viết về kiến trúc nhé




Friedensreich Hundertwasser (1928–2000) là một họa sĩ, kiến trúc sư, điêu khắc gia lừng danh người Áo. Ông nổi tiếng với các thiết kế dễ nhận thấy với phong cách trang trí, màu sắc và những hình khối mô phỏng hình dáng của thiên nhiên hay các vật thể sống. 

 

 
 

Khởi nghiệp, Friedensreich được biết đến với những tác phẩm hội họa nhưng sau đó ông nổi tiếng hơn cả với phong cách kiến trúc có một không hai, để lại dấu ấn bằng nhiều công trình trên khắp châu Âu. 

 

 
 


Được truyền cảm hứng từ một trào lưu nghệ thuật ở Áo, Friedensreich đã sáng tạo ra những kiệt tác kiến trúc siêu thực, ấn tượng, được so sánh với các bậc thày kiến trúc như Antonio Gaudi. 

 

 

Những cấu trúc nhà do Friedensreich sáng tạo đều khá lạ thường, có sự kết hợp giữa những vật thể trong thiên nhiên. Khu tập thể ở thủ đô Vienna, Áo là một ví dụ điển hình. Ngôi nhà có phần trần được làm từ đất và kính, với những cây lớn mọc trong các phòng và leo ra ngoài cửa sổ, tạo sự hòa hợp tuyệt đối với thiên nhiên. 

 

 

Khi danh tiếng của ông ngày càng lan rộng, nhiều quốc gia đã tìm đến để đặt hàng và kết quả là rất nhiều công trình mang dấu ấn kiến trúc sư đại tài người Áo đã mọc lên ở khắp thế giới. Nổi bật nhất trong số đó phải kể đến nhà thờ ở Nam Áo, ga xe lửa ở Uelzen, Đức, hầm rượu ở thung lũng Napa, California, Mỹ… và vô vàn ngôi nhà độc đáo khác mà ngày nay trở thành điểm du lịch thú vị cho khách thập phương. 

 

 

 

 

 

Không có nhận xét nào: