Thứ Bảy, 22 tháng 12, 2012

BỘ CHÍNH TRỊ (P2)


Tháng Mười Một 23, 2012 — Lê Mai
Bộ trưởng Quốc phòng:
- Thưa đồng chí Xtalin, chúng tôi chưa kịp tổng hợp tình hình, có rất nhiều thông tin trái ngược nhau, vì vậy tôi chưa thể báo cáo ngay được.

Xtalin nổi giận:  
- Đơn giản là các anh không muốn nói với chúng tôi về sự thật. Bêlôruxia đã bị mất và bây giờ các anh định đặt chúng tôi trước những thất bại mới hay sao? Cái gì xẩy ra ở Ucraina? Cái gì diễn ra ở Pribantích? Các anh đang chỉ huy các mặt trận hay là chỉ ghi nhận các tổn thất?
Khi Giucốp đề nghị cho các tướng lĩnh tiếp tục làm việc thì Bêria, Ủy viên Bộ Chính trị tỏ ra khó chịu:
- Có lẽ chúng tôi cản trở các anh à?
- Tình hình ở mặt trận rất cấp bách, đang chờ các chỉ lệnh của chúng tôi. Sau đó, Giucốp nhìn thẳng vào mặt Bêria và nói: Có lẽ anh có thể ra được các mệnh lệnh chiến đấu?
- Nếu được giao, tôi sẽ ra được các mệnh lệnh. Bêria trả lời.
- Đó là khi Bộ Chính trị giao cho anh, còn bây giờ Bộ Chính trị đang giao cho chúng tôi. Giucốp thẳng thắn cắt ngang.
Bêria – một con người ghê gớm, không ai là không sợ ông ta. Sau khi Xtalin mất, chính Giucốp là người đủ cam đảm trực tiếp ra lệnh bắt Bêria, vì mới nghe nói sẽ bắt ông ta, có người sợ quá đã ngất xỉu. Đó lại là câu chuyện khác của chúng ta.
Các Ủy viên Bộ Chính trị hình như đã làm rối thêm vấn đề vì lúc này các tướng lĩnh Xô-viết đang tập trung cao độ nhằm phân tích tình hình các mặt trận để ra mệnh lệnh chiến đấu. Thời gian lúc này hết sức quý báu. Nếu không phải là nhà quân sự chuyên nghiệp, kể cả Ủy viên Bộ Chính trịcũng không thể can thiệp vào công tác chỉ huy.
Nhưng quả thật, Bộ Chính trị đã làm không ít người run sợ. Hơn bảy chục năm qua, cơ quan chính trị chủ yếu, thần kinh và khối óc của đảng, đất nước LX là Bộ Chính trị. Bộ Chính trị quyết định tất cả các vấn đề có tính nguyên tắc về đối nội và đối ngoại của đất nước. Bộ Chính trịquyết định đưa quân vào Hunggari, Tiệp Khắc, Ápganixtăng, giúp đỡ VN chống người Mỹ, thông qua các vấn đề về biên giới quốc gia, giải trừ quân bị, các chuyến bay vào vũ trụ, xây dựng tuyến đường sắt Baican Amua, tăng giảm giá cả, phát hành tiền tệ và hàng loạt vấn đề quan trọng khác.
Bộ Chính trị gồm các nhà lãnh đạo có uy tín cao, quan tâm đến các vấn đề quốc tế. Họ là những người thông thái, nhưng không còn trẻ, thường là già yếu. Bộ Chính trị đã tạo nên sự quan tâm đặc biệt ở cả trong và ngoài nước.
Số lượng các Ủy viên Bộ Chính trị không nhiều lắm, trên dưới hai chục người, bao gồm cả Ủy viên dự khuyết Bộ Chính trị. Có thời kỳ, tất cả Bí thư thứ nhất Ban chấp hành Trung ương đảng của các nước Cộng hòa đều là Ủy viên Bộ Chính trị. Theo truyền thống,  Bộ Chính trị thường họp vào thứ Năm hàng tuần, tại Kremlin, trong tòa nhà Chính phủ ở tầng ba, ngay trên phòng mà một thời Xtalin đã từng làm việc. Hàng tuần, vào thời gian đó, trên phố xuất hiện những chiếc xe Zil hạng nặng với những hành khách quan trọng quyết định số phận đất nước. Ngoài ra còn có các xe bảo vệ. Cảnh sát dọn quang đường phố và đứng chặn lối đi đến khu vực họp.
Phòng họp của Bộ Chính trị không rộng lắm, có thể chứa được 80 người. Ở giữa phòng có một bàn họp lớn phủ dạ xanh lá xây. Các Ủy viên Bộ Chính trị phải ngồi đúng vị trí của mình, quy định cho suốt cả nhiệm kỳ của Bộ Chính trị. Các Bí thư Trung ương đảng, thành viên Chính phủ hay những người được mời dự cũng ngồi theo vị trí quy định sẵn, không một ai nhầm lẫn, không có chuyện đột nhiên có ai đó ngồi vào vị trí của người khác.
Bộ Chính trị nghiên cứu kỹ, đánh giá vấn đề một cách khách quan và sâu sắc. Đối với nhiều dự án, Bộ Chính trị đã có nhận xét bằng văn bản, làm rõ hơn vấn đề được quan tâm.
Thông thường, ở các cuộc họp, người ta chỉ đưa ra một, hai vấn đề lớn, đòi hỏi sự xem xét rộng rãi, toàn diện và hàng loạt vấn đề nhỏ khác thường không được thảo luận. Các Ủy viên Bộ Chính trị sau khi nghe báo cáo đồng ý thông qua ngay. Có khi Bộ Chính trị họp trongvòng 30, 40 phút, cũng có khi họp liên tục tới 10 tiếng đồng hồ. Không có vấn đề lớn nào mà ở ngoài sự chú ý của Bộ Chính trị.
Cũng có những cuộc họp Bộ Chính trị xem xét vấn đề riêng tư, chẳng hạn vụ việc liên quan đến con trai của Khơrútxốp, thời Xtalin.
Theo một số tài liệu, Leonid Khơrútxốp là một phi công lái máy bay tiêm kích. Ngay trong lần xuất kích đầu tiên, anh ta đã thoát ly khỏi đội hình, bay về phía quân Đức và mất tích luôn. Theo lệnh của Xtalin, đội đặc nhiệm của tướng Abakumốp đã tiến hành chiến dịch truy bắt Leonid Khơrútxốp và đưa về Mátxcơva để xét xử. Tòa án quân sự Quân khu Mátxcơva đã tuyên phạt Leonid Khơrútxốp tử hình.
Khơrútxốp đã nhiều lần cầu xin Bêria, Xêrốp và cả Xtalin để giảm án cho con trai. Và thật là bất ngờ, Xtalin đồng ý đưa vấn đề ra Bộ Chính trị để xem xét. Tại cuộc họp Bộ Chính trị, các chứng cứ được đưa ra. Bí thư Thành ủy Mátxcơva phát biểu đầu tiên, rằng không nên tha thứ cho con cái các quan chức, nếu họ phạm tội, thậm chí tội rất nặng, trong khi lại nghiêm khắc với con cái bình dân, thì nhân dân sẽ nói thế nào. Các Ủy viên Bộ Chính trị như Bê ria, Malencốp, Kaganovich, Môlotốp đều phát biểu đồng ý giữ nguyên hiệu lực bản án. Còn Xtalin nói rằng, đồng chí Khơrútxốp cần phải cứng rắn lên và chấp nhận ý kiến các đồng chí khác. (Sau này, Khơrútxốp sẽ trả thù. Câu chuyện còn rất dài).
Cùng với thời gian, các vấn đề được Bộ Chính trị xem xét một cách vội vã và hời hợt hơn. Tổng bí thư thường áp đặt các ý kiến của mình, đôi khi ngắt lời người đang phát biểu một cách không tế nhị cho lắm.
Thời gian trôi đi và đất nước LX càng ngày càng lún sâu vào khủng hoảng toàn diện. Bộ Chính trị cũng bất lực, không thể giải quyết được tình hìnhĐến năm 1991, có khi tới 3 tháng Bộ Chính trị không họp. Và rồi Bộ Chính trị cũng không còn cơ hội để họp nữa, vì Liên bang Xô-viết hùng mạnh, thành trì của phe XHCN  đã đi đến chỗ sụp đổ vì những khuyết tật của nó.

Không có nhận xét nào: